Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Cạnh Nhà

Nơi tôi ở bây giờ đang  vào thu, nhiều nơi lá trên cây đã  đổi màu, những làn gió thu  thổi ngang lay nhẹ ngàn cây, từng chiếc lá vàng rơi rụng! Chiều nay (Chúa nhật 16.09.218) tôi ra vườn sau quét lá, chợt nhớ đến bài thơ "Cạnh Nhà" của nhà thơ Đỗ Hữu Tài .

Nói đến bài thơ nầy, gợi cho tôi nhớ lại ngày mới quen anh ! Tôi được một người bạn học cũ giới thiệu anh ĐHT đến tôi, bạn kể cho tôi nghe về hoàn cảnh sức khỏe của anh Tài, đồng thời anh gởi cho tôi link của trường LVD để khi rảnh vào đọc thơ của nhà thơ Thế Thôi / Đỗ Hữu Tài. Bạn tôi cũng mong tôi nhín thời gian để xướng họa thơ với ĐHT hầu giúp anh tìm được thêm niềm vui trong căn phòng nhỏ ảm đạm tại Nursing Home . 

Mùa thu đầu tiên, tôi gởi email đến anh ĐHT và cho anh biết là tôi có đọc qua bài thơ  "Quét lá" trong vườn thu của anh! Từ ý tình trong bài thơ thể loại Lục Bát với âm điệu nhẹ nhàng và dễ thương, tôi rất thích và yêu cầu anh đăng lên Diễn Đàn (nơi anh và tôi cùng sinh hoạt) để chia sẻ cho thi hữu cùng đọc! Anh vào tìm trong list thơ cũ của anh nhưng  tìm  hoài không thấy bài thơ nào với tựa là "Quét Lá"! Ngày hôm sau tôi vào lại trang LVD để tìm, mới biết là mình đã nhớ lộn,  đúng tựa của bài thơ là "Cạnh Nhà" chứ không là "Quét Lá.

Ngày 25 tháng 9 nầy là ngày giỗ sau 3 năm anh Đỗ Hữu Tài qua đời, hôm nay YDT đăng lại bài thơ "Cạnh Nhà" để tưởng nhớ đến người bạn thơ bạc mệnh và cũng để nhớ về những kỷ niệm vui trong suốt thời gian YDT cùng anh xướng họa.

Cạnh Nhà 

Mỗi chiều em quét lá vàng
Có nghe tiếng gió nhẹ nhàng gọi tên
Có hay tôi ở cạnh bên
Cũng cùng quét lá lặng êm mỗi chiều

Muốn sang để hỏi đôi điều
Nhưng sợ sợi chỉ căng diều đứt dây
Thế thôi đành ở bên đây
Mỗi chiều đứng dựa tàng cây trộm nhìn 

Thương em quét lá một mình
Giận tôi lần lựa bóng hình xa xôi
Em ơi xin hiểu giùm tôi
Đầu thu chưa đủ lá rơi ngập đầy

Làm sao bước khỏi nơi này
Làm sao có cớ mỗi ngày phụ em?
Chiều chiều gió mát êm êm
Nhìn em quét lá tôi thêm đau lòng
 

Nắng ơi tô thắm môi hồng
Gió ơi lay nhẹ tóc bồng ngang vai
Lá ơi đừng chóng tàn phai
Để tôi kiếm cớ mời ai sang nhà

Nhờ em mười ngón tay ngà
Pha giùm tôi một ấm trà hương say
Cùng nhau ngắm cánh mây bay
Mỗi chiều đón gió heo may trước nhà.

Đỗ Hữu Tài