Trong nhiều năm
trở lại đây, vấn đề ca từ trong một số ca khúc đương đại Việt Nam đã làm
cho khán thính giả yêu âm nhạc quan tâm khá nhiều.
Trong bài
nầy, người viết không có ý kiến gì về kỹ thuật hòa âm, giai điệu, tiết tấu, mà
chỉ đơn thuần đề cập đến ca từ trong một số ca khúc Việt Nam đang được
thịnh hành.
Như chúng ta đã biết,
ca khúc trong âm nhạc là một bộ môn văn nghệ có sức lôi cuốn mãnh liệt đối với
con người. Ca khúc nói lên cái hay, cái đẹp của con người và thiên nhiên trong
vũ trụ bao la rộng lớn. Bằng hình thức cụ thể hay trừu tượng, ca khúc có thể
miêu tả ( musique descriptive ) hay mô phỏng ( musique imitative ) một cách
sinh động và hùng hồn những sinh hoạt đời thường xảy ra hàng ngày trong cộng
đồng xã hội. Ngoài ra, ca khúc còn có thể nói lên những ý niệm, những tư tưởng
sâu xa, uyên bác – cho con người những mỹ cảm ( emotion esthétique ) , là
thứ khoái cảm đặc biệt của con người ở trên muôn vật : một chiếc lá vàng rơi
rụng cuối Thu, một ánh sao băng trong bầu trời đêm u tịch, tia ráng chiều
rọi xuống đàn mục đồng đang nằm vắt vẻo trên lưng trâu suốt nẻo đường về; bước
chân khập khiễng của bà mẹ già đang lần tìm mộ con trong nghĩa trang để thắp
nén nhang thương nhớ - tiếng suối reo, tiếng chim hót, tiếng ve râm ran giữa
buổi trưa hè … Tất cả những âm thanh và hình ảnh ấy là những giao ngộ hữu hình
hay vô hình của con người với con người và của con người với thiên nhiên, sự
vật – nó thật sự không thể thiếu trong chúng ta. Chẳng phải một “ Mùa Thu Không
Trở Lại” của ns Phạm Trọng Cầu được ra đời đó sao ? Như thế, ta thấy ca
khúc đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của con người.
Vậy người viết ca khúc nên nghĩ gì, làm gì ?
Trước khi nói đến vai
trò và sứ mệnh của người viết ca khúc, tưởng cũng nên định nghĩa và phân tích
sơ qua về danh từ ca khúc. Định nghĩa một cách nôm na, dựa trên hai chữ ca khúc
( pièce chantée ), ta thấy rõ danh từ nầy được chia làm hai phần : lời ca và
khúc nhạc. Cũng dựa theo định nghĩa và phân tích trên, ta thấy giá trị một ca
khúc cũng chia làm hai phần : một nửa cho giai điệu tiết tấu và một nửa cho ca
từ. Vậy để có một ca khúc có giá trị đích thực thì người viết ca khúc phải hoàn
thành tác phẩm của mình có đủ cả hai phẩm chất nêu trên. Tuy thế, nếu nghĩ cho
thật sâu, sát thì ảnh hưởng của ca từ đến tinh thần và tư tưởng người nghe
nhiều hơn giai điệu. Một ca khúc có phần hòa âm nghèo nàn, giai điệu tiết tấu
gập ghềnh trắc trở, khi được tấu lên, cùng lắm làm cho người nghe nhàm chán, và
tất nhiên, sau đó họ sẽ quên ngay. Trái lại, phần ca từ dù không hay, nhưng lời
ca có phần tượng hình, không trong sáng, thì không nhiều cũng ít có ảnh hưởng
đến người nghe, nhất là giới trẻ. Trong thực tế cuộc sống, ta thấy cái xấu, cái
dở bao giờ cũng ảnh hưởng đến tuổi trẻ mạnh hơn cái tốt, cái hay. Vậy văn nghệ
sĩ nói chung và người viết ca khúc nói riêng phải làm gì để giúp họ vượt qua
lằn ranh giữa xấu và tốt nầy, để họ chọn được hướng sống đúng ? Theo thiển ý
của tôi, người văn nghệ sĩ phải có hướng đi đúng trước đã.
Trong lãnh vực văn hóa nghệ
thuật, người viết ca khúc đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng
đất nước. Vì lẽ ấy, ta không nên áp dụng triệt để quá khẩu hiệu “ nghệ thuật vị
nghệ thuật “ mà quên đi nghĩa vụ thiêng liêng của chúng ta. Đành rằng
sáng tác ca khúc là một việc làm cá nhân của người nhạc sĩ, nhưng người viết ca
khúc chân chính cũng không nên độc lập với đời, ngồi trong tháp ngà mà sáng
tác; nên thực tiễn cuộc sống để viết lên những ca khúc hay cho đời đơm hoa kết
trái. Hãy gần gũi với khẩu hiệu “ nghệ thuật vị nhân sinh “ để chia sẻ với
người, với đời. Âm nhạc cho con người nghe để phát sinh hứng thú, để được nhìn
xa hiểu rộng, để cảm thông tư tưởng và kết liên. Người viết ca khúc đừng nên mải
mê với rung cảm cá nhân mà quên bẵng đi thực tại xã hội, cộng đồng. Chúng ta
đừng quên rằng cá nhân là một thực tại của xã hội, liên quan mật thiết đến xã
hội, chẳng thể nào tách mình ra ngoài xã hội được. Dù muốn hay không muốn cũng
tương quan ảnh hưởng lẫn nhau. Ca khúc là một tác phẩm văn nghệ và cũng là con
đẻ của xã hội, văn nghệ lạc hướng thì xã hội băng hoại. Văn nghệ sĩ nói chung
và nhạc sĩ nói riêng nên lãnh một sứ mệnh trong công tác giáo dục xã hội, vạch
hướng đi trong sáng cho xã hội, xây dựng xã hội, bởi văn nghệ ảnh hưởng rất sâu
xa đến xã hội. Một nhạc sĩ sáng tác nên cần có sự cọ xát thực tiễn, có thế mới
xúc động tâm tình để sáng tác. Sáng tác một ca khúc không chỉ giải bày tâm tư
cho riêng mình mà còn có nhiệm vụ giải bày tâm tư của người khác trong cộng
đồng xã hội nữa. Ca khúc chính là gạch nối gắn liền giữa nhạc sĩ với đời, vì
nhạc sĩ chẳng những là kỹ sư âm thanh mà còn là kỹ sư tâm hồn của mình và của
cả đại chúng. Người nhạc sỹ dùng kỹ thuật âm thanh cùng ý nghĩa lời ca để giúp
đời nhìn rõ đường lối chân chính trong cuộc sống. Một ca khúc hay là một ca
khúc kết tinh được tình ý sâu sắc, chẳng những nói lên được vẻ đẹp cá nhân mà
còn cho người thưởng thức thấy được cái thật, cái đẹp của xã hội nữa. Nghệ
thuật thơ văn hay âm nhạc bao giờ cũng nói lên được cái thật, cái đẹp ( thật
ngoài vũ trụ, thật trong khoa học khách quan, và nhất là trong tâm lý ) hợp với
đạo lý, mong làm đẹp cho tâm tính con người. Cái thật, cái đẹp vào đời nào,
thời nào cũng được tôn vinh cả. Tiếc thay, ý thức được cái đẹp và cái thật lại
bị hạn chế trong con người. Từ sự hạn chế nầy đã đưa đến sự nhận định sai lầm
về giá trị cái đẹp, cái thật của một số người làm văn nghệ khiến họ lai căng,
lạc hướng. Thậm chí có ca sĩ đã thành danh vững vàng, tuổi cũng đã gần lão bà
mà còn ăn mặc hở rốn, hở đùi lên sân khấu nhún nhảy, lắc lư trông thật tội
nghiệp. Tiếc quá ! Tiếc quá ! ! ! Xin đừng lẫn lộn cái thật, cái đẹp của một
bức tranh khỏa thân với cái thật của một ca sĩ hở rốn, hở đùi trên sân khấu.
Nhãn quan tự nó đã có sự phân tích , lý luận, đam mê lẫn cám dỗ riêng của nó.
Trở lại vấn đề sáng tác
ca khúc, những năm gần đây một số nhạc sĩ trẻ vẫn đam mê “ nghệ thuật vị nghệ
thuật “, có khuynh hướng cá nhân trong các đề tài sáng tác. Gặp thời buổi công
nghệ điện tử phát triển, họ ngồi trước màn hình internet để:
“ chiều chiều lang thang internet,
em thì đi vào một trang web buồn…” hay “ triệu thông tin vẫn nghe lạc loài, cố
quên hết căn phòng trống tin anh, chờ e-mail lãng du một mình…” Còn
nhiều….nhiều những ca từ đại loại như thế nầy nằm trong các ca khúc đang được
phổ biến trên thị trường Âm Nhạc ở nước ta.
Chẳng ai phản đối việc
ca tụng tình yêu đôi lứa. Tình yêu đôi lứa là một đề tài rất đẹp trong âm nhạc,
nó có sức hút mãnh liệt đến tâm tư tình cảm con người, bởi máu còn chảy thì
trái tim vẫn còn réo gọi. Đẹp và lãng mạn biết bao một “ Mùa Thu không trở lại
“ của ns Phạm Trọng Cầu, một “ Hương xưa “ của ns Cung Tiến, một “ Thu hát cho
người “ của ns Vũ Đức Sao Biển, và còn biết bao ca khúc hay nói về tình yêu đôi
lứa không thể kể hết được.
Thật ra thì cũng có rất
nhiều nhạc sĩ trẻ tài năng, nhưng hình như cũng chưa thoát ra được vòng quay
quá mạnh của nền kinh tế thị trường nên chưa định được cho mình một hướng đi
riêng, có ý nghĩa làm đẹp đời. Tiếc quá ! ! ! Biết bao là đề tài sinh động
trong đời sống thực tiễn và trong thiên nhiên muôn màu muôn vẻ để khai thác:
nào là thiên tai bão lũ, giặc đói, giặc nghèo, trẻ em mồ côi khuyết tật, tệ nạn
xã hội….Nghệ thuật chính là địa hạt của rung cảm trong cảm thông và chia sẻ,
nhất là lãnh vực âm nhạc.
Tôi còn nhớ một
nhà văn Tây phương nào đó đã nói:” Nếu con người không còn biết đau khổ thì
nghệ thuật sẽ hết thức ăn và sẽ chết. Nước mắt của nhân loại chính là thứ sương
lộ mầu nhiệm tưới cho cõi trần thế lầm than nầy mọc lên những bông hoa hương
sắc diệu kỳ. Đó chính là những tác phẩm nghệ thuật “. Vậy tại sao ta cứ ngồi
một chỗ, chôn mình trong các phòng trà ngập tràn bia rượu và khói thuốc, không
ra ngoài nhìn trời cao bể rộng, nhìn cánh đồng lúa chín ngập tràn nước lũ, nhìn
những cánh rừng bị chặt phá một cách thảm thương, nhìn tận mắt các em nhiễm
chất độc da cam để cảm thông, chia sẻ ? Tình người, tình đời ở đó, tình yêu đôi
lứa cũng phát sinh từ đó. Chẳng phải nhạc phẩm ” Tiếng sông Hương “ của ns Phạm
Đình Chương được ra đời đó sao, và “ Em đâu biết ” của ns Thế Hiển, rồi “ Về
đâu? Hỡi em yêu” của ns Thanh Hà-Xuân Qùy, và ” Đứa trẻ lang thang” của ns Chu
Hoàng Thông v.v…
Người soạn
ca khúc đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tải tư tưởng và cảnh
tình đến thính giả mà ca từ là phần cốt lõi. Dù ca khúc được viết với tiết tấu
đương đại cách mấy đi nữa cũng không thể nằm ngoài quy luật nầy. Có thế giá trị
đích thực của ca khúc mới vượt qua không gian và thời gian để sống mãi trong
lòng người nghe. Có những nhạc phẩm ca từ không cao siêu, nhưng lời ca giản dị,
mộc mạc dễ hiểu cũng được người nghe đón nhận một cách hoan hỉ, chân tình. Là
món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người, nhưng không phải người nào
cũng đòi hỏi phải được ăn cao lương mỹ vị. Con người vốn thích nghi với hoàn
cảnh, một dĩa rau muống luộc chấm với mắm nêm cũng cho được một bữa cơm ngon
miệng với gia đình nghèo khó. Còn gì mộc mạc và lãng mạng bằng một “ Nắng Chiều
“ của ns Lê Trọng Nguyễn, một “ Tiếng Lòng “ của ns Hoàng Trọng, một “ Bài Thơ
Hoa Đào “ của ns Hoàng Nguyên…. Một ca khúc hay không bắt buộc phải có ca từ
cao xa, siêu thực mà cần có nội dung rõ ràng để người nghe cảm nhận được tình,
ý của tác giả muốn nói gì, gởi gắm gì trong tác phẩm của mình. Món ăn không cần
cao lương mỹ vị, nhưng phải lành, sạch, hợp với khẩu vị thì ăn vào hẳn là ngon
miệng, dễ tiêu hóa. Ngược lại, dù cao lương mỹ vị mà trộn lẫn nhiều thứ chua,
cay, mặn, ngọt quá thì ăn vào ắt phải khó tiêu, mà đã không tiêu hóa được thì
sinh ra đầy hơi, thương thực.
Gần đây, không hiểu vô
tình hay cố ý mà một số nhạc sĩ trẻ sáng tác ca khúc có khuynh hướng nặng về
phần tiết tấu hơn ca từ. Chẳng hiểu sự việc đáng tiếc nầy xảy ra do chủ quan
hay khách quan (?) Dẫu vì lý do nào đi nữa, cũng mong những ai có tâm huyết hãy
xem lại vấn đề để các tài năng trẻ có hướng đi đúng hơn trong việc soạn ca
khúc.
Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
16.8.2005