Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Leche Flan (Bánh Flan)
















Nguyên Liệu:

 - 6 hột gà (Tròng trắng và tròng đỏ)
- 6 tròng đỏ hột gà
- 1 hộp sữa đặc (300 ml)
- 1 hộp Carnation - Evaporated milk (370 ml)
- ¼ cup đường cát trắng (= 4 muỗng canh hay 59 ml)
 - ½  muỗng café vanilla nước (hay ¼ muỗng café vanilla bột)
 Caramel:
- ¾ cup nước lạnh (= 12 muỗng canh, hay 177ml)
- ¾ cup đường cát trắng  (= 12 muỗng canh, hay 177ml)
-  Vài giọt nước chanh tươi 

*  Khuôn không dính (non-stick), hoặc khuôn bằng sành, hay 10 cái thố nhỏ loại có thể dùng để nướng trong lò.
*  Loại bánh Flan người Việt mình hay làm là bánh mềm. Dùng thêm 6 tròng đỏ hột gà và evaporated milk thay vì sữa tươi để bánh đươc đặc hay hơi cứng hơn. Khúc Giang làm theo recipe của cô bạn người Phi Luật Tân.

Cách Làm:
  • Cho tất cả hột gà vào một tô lớn, đánh nhẹ tay để không bị nổi bọt.  Cho sữa, đường, vanilla vào quậy đều đến khi hỗn hợp được hòa tan;  dùng rây lưới lượt lại, bánh sẽ mịn hơn khi nướng.  Sữa đặc có thể dùng khoảng ¾ hộp nếu không thích bánh có vị quá ngọt.
  •  Thắng caramel:  Cho vào nồi nhỏ ¾ cup nước và ¾ cup đường.  Đun ở nhiệt độ trung bình (medium heat), quậy đều tay cho đến khi đường hơi sánh cho vào vài giọt chanh. Tiếp tục quậy đến khi màu hơi ngã vàng và sánh thành caramel là được, tắt lửa và bắt xuống.  Đừng để quá vàng vì sẽ bị khét và có vị đắng.
  • Caramel vừa thắng xong phải tráng liền vào đáy khuôn và chung quanh vì caramel sẽ bị đọng kẹo lại rất nhanh.  Sau đó đỗ hỗn hợp của trứng,sữa và đường vào.
  • Vặn lò nướng cho nóng trước 5 phút ở nhiệt độ 350º F. 
  • Dùng một cái xửng nướng (hay cái măm) có chiều sâu, cho nước nóng khoảng phân nữa xửng  để nướng bánh theo cách thủy.  Cho khuôn của hổn hợp trên vào xửng và đậy lại (có thể dùng giấy aluminium để đậy).
  • Để xửng vào lò nướng khoảng 45 phút.  Tắt lò, nhưng xửng vẫn để trong lò thêm 15 - 20 phút.  Khi bánh nguội, để vào tủ lạnh.   
  • Cách lấy bánh:  Dùng dao lưỡi mỏng, xoay lưỡi dao vòng quanh khuôn hoặc thố.  Dùng dĩa đặt trên mặt khuôn/thố,  lật úp ngược lại để từ từ trút bánh ra dĩa.